Ngọc phỉ thủy và cách thức phân biệt ngọc thật giả 2022

Ngọc phỉ thúy là một trong những loại đá quý hiếm từ thời xa xưa với những công dụng và ý nghĩa đặc thù. Chúng ta đều biết đến ngọc phỉ thúy qua các bộ phim cổ trang, là vật được vua chúa, các vị quan lớn trong triều sử dụng rất nhiều. Ngày nay thì loại ngọc quý này cũng được ứng dụng rất nhiều ở trong các lĩnh vực khác nhau trong đời sống. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người chưa hiểu rõ về ngọc phỉ thúy và cách phân biệt thật giả. Chính vì thế mà bài viết sau đây của Nhà Sàn Tây Nguyên sẽ chia sẻ đến cho bạn thêm thông tin bổ ích về chủ đề này nhé! 

Ngọc phỉ thúy là gì?

Ngọc phỉ thúy hay còn gọi với cái tên tiếng anh là Jadeit, là một khoáng chất pyroxen và có thành phần là NaAISi206, độ cứng Mohs của nó là vào khoảng 6.5 cho đến 7.0 tùy thuộc vào tổng thành phần.

Ngọc phỉ thúy, ngọc cẩm thạch là một trong những loại ngọc rất hiếm. Nó thường nằm ở trong lõi của khối ngọc cẩm thạch và có giá thành rất cao. Nhiều viên ngọc phỉ thúy dù nhỏ nhưng cũng có giá thành rất đắt đỏ.

Tuy nhiên thì trên thị trường đá quý hiện nay của Việt Nam rất khó để có thể tìm được một viên ngọc phỉ thúy đẹp và chất lượng.

Ngọc phỉ thúy là gì ?

Xem thêm: Trang sức bằng đá 

Phân cấp của ngọc phỉ thúy

Ngọc phỉ thúy được phân cấp một cách khá đơn giản và rõ ràng, với 3 mức độ lần lượt là:

– Mức độ phổ thông: Loại ngọc ở mức độ này thường sẽ có các đặc điểm là màu sắc sen, màu xanh lục, trắng, ít độ trong suốt và nhẵn nhụi. Những loại phỉ thúy này thường được ứng dụng để làm các món trang sức như là vòng cổ, vòng tay, nhẫn, hoa tai,…

– Mức độ thượng phẩm: Đặc điểm của ngọc phỉ thúy ở mức độ này đó là có màu sắc xanh lục, hơi trong suốt và có sự pha tạp với màu sắc ngọc lục bảo bán trong suốt. Có thể thấy được các đường gân nhỏ và lấm tấm đốm xanh bên trong ngọc.

– Mức độ đặc biệt. Loại này sẽ mang trong mình màu sắc diễm lục hay còn gọi là màu xanh ngọc lục bảo, sắc xanh táo. Có độ nhẵn cao, bán trong suốt và đẹp không tì vết, không có vết nứt và không có tạp chất bên trong.

Ba cấp độ của ngọc phỉ thúy được phân chia rất rõ ràng, người ta cũng dựa vào điểm này để đánh giá chất lượng của một viên ngọc phỉ thúy và định giá cho nó.

Phân cấp của ngọc phỉ thúy

Cách phân biệt ngọc phỉ thúy thật, giả

Hiện nay có 4 cách phân biệt ngọc phỉ thúy dễ thực hiện nhất thường được mọi người chia sẻ cho nhau đó là:

Quan sát và cảm nhận độ mát của ngọc phỉ thúy

Thông thường, ngọc phỉ thúy sẽ có độ mát và một khối lượng cũng như độ nặng nhất định. Chính vì thế, cách thức đơn giản nhất để có thể phân biệt được ngọc phỉ thúy thật giả đó là cầm ngọc lên, cảm nhận độ mát và khối lượng của miếng ngọc đó.

Ngọc phỉ thúy thật sẽ có độ mát tự nhiên và cảm giác cầm rất thật tay, chắc tay. Khác hẳn với ngọc phỉ thúy giả không có độ mát và khá là nhẹ.

Quan sát và cảm nhận độ mát của ngọc phỉ thúy

Dùng lửa để thử

Bạn có thể dùng một ngọn lửa nhỏ vừa phải, đốt miếng ngọc trong khoảng từ 1 cho đến 2 phút để kiểm tra xem màu sắc của miếng ngọc có thay đổi không. Nếu như đó là ngọc phỉ thúy giả thì ngọc sẽ có hiện tượng sủi bọt hoặc là xuất hiện các vụn than li ti rơi vãi. Ngược lại, ngọc phỉ thủy thật sẽ không có sự thay đổi nào.

Soi đèn để kiểm tra vân màu của sản phẩm ngọc

Bạn có thể sử dụng đèn flash của điện thoại để kiểm tra các đường vân của ngọc và màu sắc tự nhiên của sản phẩm ngọc phỉ thúy đó. Nếu như đồ vật từ ngọc phỉ thúy đó là giả thì bạn sẽ có thể dễ dàng thấy được những đường vân đá đã qua xử lý, không có độ trong và có thể thấy được vẩn đục ở bên trong của ngọc. Cách này sẽ thường được dùng để phân biệt ngọc phỉ thúy mức độ đặt biệt và thượng phẩm, với loại phỉ thúy phổ thông thì bạn sẽ khó có thể nhận biết được vì loại ngọc ở mức độ phổ thông có độ trong rất kém.

Xem thêm: Đá thạch anh đẹp là như thế nào và phân loại đá thạch anh

Kiểm tra bằng giấy kiểm định chất lượng

Bạn có thể kiểm tra xem ngọc phỉ thúy thật, giả bằng cách xem các giấy từ chứng nhận có dấu đỏ của cơ quan kiểm định đá quý Việt Nam. Bất kỳ một sản phẩm đá quý nào đều sẽ có giấy kiểm định kèm theo mã số tương ứng. Bạn sẽ có thể dựa vào mã số đó và kiểm tra được chính xác thông tin về sản phẩm ngọc phỉ thúy đó và sẽ biết đó là ngọc phỉ thúy thật, giả.

Kiểm tra bằng giấy kiểm định chất lượng

Tổng kết

Vừa rồi là những chia sẻ của Nhà Sàn Tây Nguyên về ngọc phỉ thúy và cách phân biệt ngọc thật và ngọc giả. Mong rằng những thông tin trong bài viết sẽ có ích đối với bạn đọc. Nếu muốn biết thêm thông tin về ngọc phỉ thúy và các loại đá phong thủy thạch anh khác thì hãy đến với Nhà Sàn Tây Nguyên để tìm đọc những bài viết hay nhé !

GỌI NGAY

0903097626

CAM KẾT

Nhận hàng ngay trong 12 Giờ.

Được đổi trả trong 15 ngày.

————————————–

KHO ĐÁ PHONG THỦY NHÀ SÀN

Đ/C: Kho: 17 ĐT 743B, Đông Tân, Dĩ An, Bình Dương.

Google Map: https://maps.app.goo.gl/QucWP2uJT4Vinkwd8 (Nhà Sàn Tây Nguyên)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *