Cách phân biệt đá thạch anh và thủy tinh cơ bản

Mặc dù thủy tinh và đá thạch anh có cấu tạo khác nhau nhưng nếu chỉ nhìn thoáng qua, bạn sẽ thấy chúng giống hệt nhau và không thể phân biệt được. Những người bình thường không có máy móc trang thiết bị hiện đại để hỗ trợ phân tích sự khác biệt giữa thủy tinh và đá thạch anh thì phải làm thế nào? Hãy cùng Nhà sàn Tây Nguyên tìm hiểu các cách phân biệt thạch anh và thủy tinh cơ bản và đơn giản nhất nhé.

Tìm hiểu về thủy tinh và đá thạch anh

Định nghĩa thủy tinh

Từ xa xưa, trong dân gian, ông bà ta thường gọi thủy tinh là kiếng hoặc kính. Đây là một loại chất rắn vô định hình đồng nhất, được hình thành từ vật chất với gốc hóa học là silicat.

Định nghĩa đá thạch anh

Đá thạch anh có tên tiếng anh là Quartz, là một trong những loại khoáng chất quan trọng nhất trên Trái Đất và cũng là loại đá quý phổ biến trên thế giới. Loại đá quý này được tìm thấy rất lâu trước đây, khoảng 300.000 năm về.

– Cấu tạo của thạch anh là một mạng liên tục các tứ diện silic – oxy (SiO4), trong đó mỗi oxy chia sẻ giữa hai tứ diện nên nó có công thức chung là SiO2.

– Nó có độ cứng cao, chỉ sau kim cương. Loại đá này có màu sắc tự nhiên đẹp, đa dạng nên được nhiều người sử dụng để làm trang sức hay dùng để trang trí không gian nội thất. Ngoài ra, đá thạch anh còn mang tới sự thanh thản, tịnh tâm cho người sử dụng theo ý nghĩa phong thủy. Thạch anh có khả năng nhận, kích hoạt, chuyển giao năng lượng vì vậy nó tạo ra những ảnh hưởng tốt đến các chức năng hoạt động của não bộ.

Đá thạch anh tự nhiên sẽ có đường vân mây rõ rệt

Đá thạch anh tự nhiên sẽ có đường vân mây rõ rệt

Xem thêm: Đá thạch anh vụn thô

Đặc điểm của thủy tinh và đá thạch anh

– Đối với người bình thường, không có các thiết bị, máy móc khoa học kỹ thuật tiến bộ, để phân biệt thủy tinh và đá thạch anh dễ dàng, cần xét đến đặc điểm của mỗi loại.

– Với độ cứng tốt, đá thạch anh sẽ làm xước kính.

– Thủy tinh có thể có bong bóng tròn bên trong còn đá thạch anh thì không có.

– Từ đó, ta có thể sử dụng máy đo độ cứng để phân biệt được thủy tinh và đá thạch anh.

Đá thạch anh có độ cứng là 7 Mohs

Đá thạch anh có độ cứng là 7 Mohs

Cách phân biệt đá thạch anh và thủy tinh đơn giản

Phân biệt bằng cách chà xát

– Đá thạch anh có độ cứng cao hơn thủy tinh nên khi cọ xát hai loại với nhau, thạch anh sẽ làm thủy tinh bị trầy xước một cách dễ dàng. Còn khi thủy tinh cọ vào thủy tinh sẽ khó bị trầy xước hơn.

– Khi thực hiện kiểm tra bằng cách chà xước thủy tinh, hãy thật cẩn thận. Do mẫu thử có thể bị hư hỏng trong quá trình này. Thiệt hại rõ ràng nhất là sự hấp dẫn và giá trị của mẫu thử bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nên thực hiện kiểm tra tại một phần không dễ thấy. Hãy cố gắng làm vết trầy xước nhỏ nhất có thể nhé.

Cách phân biệt đá thạch anh và thủy tinh bằng máy đo độ cứng

– Thời đại 4.0 bùng nổ, các máy móc thiết bị kỹ thuật phát triển mạnh mẽ, thì việc sử dụng máy đo độ cứng để phân biệt thủy tinh và đá thạch anh là cách chắc chắn nhất. Hãy cách nhấn nhẹ đầu máy để kiểm tra độ cứng của viên đá. Nếu kết quả cho ra vạch chỉ số >=7 thì đó là thạch anh. Còn nếu vạch chỉ số < 7 thì đó có thể là thủy tinh hoặc đá khác.

So sánh độ cứng của thạch anh và thủy tinh

Cách phân biệt đá thạch anh và thủy tinh bằng máy đo độ cứng

Phân biệt bằng nhiệt

– Trong nhiệt độ phòng, thạch anh có nhiệt độ thấp hơn thủy tinh do nó có độ dẫn nhiệt cao hơn và hút nhiều nhiệt từ tay ta hơn. Do đó, để thấy được sự khác nhau giữa thạch anh và thủy tinh, bạn hãy đặt bàn tay vào một tấm kính và cảm nhận độ mát của nó.

– Sau đó, bạn sờ vào sản phẩm mà mình mua, nếu nó mang đến cảm giác mát hơn, lạnh hơn thì khả năng cao đó là thạch anh. Còn nếu nhiệt độ không thay đổi thì nhiều khả năng đó là thủy tinh.

Dùng kính lúp để quan sát bọt khí

– Do trong quá trình đổ thủy tinh, bọt khí được hình thành do không khí bị kẹt lại bên trong. Vì thế, nhìn kỹ vào bên trong thủy tinh, bạn sẽ thấy những chấm tròn li ti, hoặc đôi khi những chấm tròn đấy cũng khá to. Còn đá thạch anh thì không có bọt khí.

– Hãy sử dụng kính lúp quan sát bên trong để phân biệt đá thạch anh và thủy tinh chuẩn xác nhé.

Đá thạch anh tinh thể trong suốt phong thủy

Đá thạch anh tinh thể trong suốt phong thủy

Xem độ đồng nhất

– Thủy tinh là một sản phẩm nhân tạo, do con người chế tác ra kết hợp với môi trường được điều chỉnh phù hợp nên nó rất bắt mắt cả trong lẫn ngoài.

– Còn đá thạch anh là loại đó có trong tự nhiên, do tạo hóa ban tặng nên chúng vẫn mang những tì vết nhất định của quá trình hình thành và phát triển. Với những hình dáng khác nhau tạo nên những nét riêng cho từng viên đá.

Đá tự nhiên thật sẽ có vết nứt phèn

Đá tự nhiên thật sẽ có vết nứt phèn

Vì sao nên mua đá thạch anh tại Nhà sàn Tây Nguyên

– Nhà sàn Tây Nguyên luôn tự hào là một địa chỉ cung cấp các loại đá phong thủy với nhiều vật phẩm bằng đá quý. Đặc biệt, đến với chúng tôi bạn sẽ tìm được những sản phẩm đá thạch anh chất lượng cao, mẫu mã đẹp.

– Chúng tôi với sứ mệnh là mang đến cho bạn bè trong và ngoài nước các sản phẩm cũng như nền văn hóa độc đáo của Tây Nguyên.

– Chúng tôi cam kết các sản phẩm được cung cấp ra thị trường đều có chất lượng cao, có nguồn gốc rõ ràng. Hãy đến với chúng tôi để trải nghiệm và tìm mua các sản phẩm đá cao cấp nhé.

Trên đây là những thông tin chia sẻ về cách phân biệt đá thạch anh và thủy tinh. Hy vọng sau bài viết này sẽ giúp gia chủ phân biệt được sự khác nhau giữa thạch anh và thủy tinh một cách dễ dàng.

Xem thêm: Nên mua đá thạch anh đen bán ở đâu uy tín?

GỌI NGAY

0903097626

CAM KẾT

Nhận hàng ngay trong 12 Giờ.

Được đổi trả trong 15 ngày.

————————————–

KHO ĐÁ PHONG THỦY NHÀ SÀN

Đ/C: Kho: 17 ĐT 743B, Đông Tân, Dĩ An, Bình Dương.

Google Map: https://maps.app.goo.gl/QucWP2uJT4Vinkwd8 (Nhà Sàn Tây Nguyên)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *